EUR XUỐNG THẤP NHẤT TRONG 11 NĂM DO CHÍNH SÁCH NỚI LỎNG TIỀN TỆ CỦA ECB

2

Theo Bloomberg - Đồng euro giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003 khi Ngân hàng Trung ương châu Âu chuẩn bị bắt đầu mua trái phiếu để thúc đẩy nền kinh tế đang sụt giảm, trong khi đó số việc làm mới ở Mỹ tăng lên dẫn đến cục dự trữ liên bang (FED) tiến gần hơn với việc tăng lãi suất.

Đồng tiền chung giảm so với hầu hết các đồng tiền chính trong tuần này sau khi ECB cho biết kế hoạch nới lỏng định lượng  1,1 nghìn tỷ Euro (1,2 nghìn tỷ USD) sẽ bắt đầu vào ngày  thứ hai, 09/3/2015. Một đánh giá cho rằng đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ là do đầu cơ tăng lên dựa vào khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 vào tháng Chín năm nay.

Một báo cáo vào tuần tới có thể thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng lần đầu tiên vào tháng Hai trong ba tháng gần đây.

"Cho đến lúc nào chúng ta còn tiếp tục nhìn thấy sự tăng trưởng mạnh ở đây (Mỹ)  và không tăng trưởng mạnh ở châu Âu, tôi nghĩ rằng đồng đô la tiếp tục được đẩy lên cao," Kate Warne, một nhà chiến lược đầu tư làm việc cho Edward D. Jones & Co., tại New York - quản lý 870 tỷ USD đã nói như thế.

Đồng Euro bị nhấn chìm 3,1 phần trăm xuống còn USD1,0844 tuần này tại New York và chạm 1,0840 USD, mức thấp nhất kể từ tháng Chín năm 2003. Đây là mức sụt giảm tuần thứ ba liên tiếp. Đồng tiền chung đã giảm 2,2 phần trăm xuống 1EUR =131 Yen. Đồng tiền Nhật Bản giảm 1 phần trăm đến 1USD = 120,80 YEN và đạt 121.28, mức thấp nhất trong ba tháng.

Nhận định của các nhà đầu tư:

Đồng euro có thể sẽ đạt ngang bằng với đồng USD vào đầu năm tới, Vassili Serebriakov, một chiến lược gia ngoại hối của của BNP Paribas SA tại New York cho biết.

"Chính sách được thiết lập và chúng tôi vẫn nghĩ rằng đồng euro suy yếu, nhưng nó sẽ suy yếu dần dần" Serebriakov nói. "Chúng tôi đang di chuyển từ các hiệu ứng thông báo đến các hiệu ứng dòng chảy".

Đồng đô la và đồng euro giao dịch lần cuối vào tháng 12 năm 2002, 1EUR = 1USD.

Chủ tịch ECB Mario Draghi đã đưa ra kế hoạch vào thứ năm để mua 60 tỷ € nợ công và nợ tư mỗi tháng trong khu vực Euro đến tháng 9 năm 2016 sau một cuộc họp ở Nicosia, Síp. Các ngân hàng đã cắt giảm lãi suất đến mức thấp kỷ lục.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy đồng EUR phục hồi," Popplewell nói. "Đây là cơ hội cho một số nhà đầu tư cá nhân chốt lời trạng thái bán của họ làm cho Eur phục hồi và là cơ hội để bán EUR trở lại khi lên cao."

Đôla Mỹ tăng vào tối thứ sáu sau khi Bộ Lao động Mỹ báo cáo số việc làm mới được tạo thêm 295.000 vào tháng trước, vượt dự báo khảo sát của Bloomberg là 235.000. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,5 phần trăm, mức thấp nhất trong gần bảy năm.

Doanh số bán lẻ tăng 0,4 phần trăm trong tháng trước sau khi giảm trong tháng một và tháng mười hai, theo dự đoán của các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg trước khi Bộ Thương mại báo cáo các dữ liệu vào ngày 12.

Sau khi thông báo ECB và báo cáo việc làm của Mỹ, “ chúng tôi tự tin để mua USD nữa," Lennon Sweeting, một dealer tại sàn Toronto, làm việc cho nhà cung cấp thanh khoản US Forex Inc. nói "Đây là một tin tuyệt vời. Các trang thái mua Đô la Mỹ sẽ tiếp tục tăng lên.”

Trích dịch từ Bloomberg.
Lê Văn Dẫn

LeVanDan.com

2 nhận xét: